A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀN VỀ VẤN ĐỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC HỌC SINH ĐẠI TRÀ CHO HỌC SINH

Trong thực tế học tập, học sinh đại trà chiếm số đông nhưng trong quá trình học,  một số em chưa có ý thức học tập, chưa xác định được mục tiêu học tập biểu hiện như việc: còn nhiều em vào tiết học còn ổn định chậm , sách vở và đồ  dùng chuẩn bị chưa đầy đủ, , chưa chuẩn bị bài ở nhà, trong lớp chưa tập trung dôi lúc còn nói chuyện riêng trong giờ, ghi chép bài chưa cẩn thận hoặc chưa đầy đủ…..

Vậy  do đâu và cần có biện pháp nào để nâng cao chất lượng của HS đại trà, theo chúng tôi:

Xuất phát  từ phía một số thầy cô: tiết dạy chưa có hình thức và  phương pháp phù hợp với các đối tượng học sinh có trình độ khác nhau  vì có nhiều đối tượng học sinh, chưa thực sự quan tâm đến tất cả học sinh trong cả lớp vì sợ không kịp giờ dạy nên chỉ chú trọng một số em học khá, giỏi biểu hiện như: Khi giáoviên đưa ra câu hỏi hay bài tập mà học sinh giơ tay sớm thì giáo viên gọi ngay các em như vậy tiết học đã trở thành lớp học của học sinh khá, giỏi và bỏ quên các em học yếu. Đôi lúc giáo viên xem nhẹ, dạy lướt  vì nghĩ học sinh nắm được rồi, thích chữa bài tập khó bỏ qua bài tập dễ, bài tập trung bình. Trong giờ dạy, giáo viên chưa tạo được không khí học tập thân thiện ,chưa thật tâm lý, chưa động viên khéo léo kịp thời đối với những tiến bộ của học sinh dù nhỏ. Giáo viên bộ môn chưa phối kết hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm  Việc đánh giá học sinh còn đơn lẻ chưa tập trung, cha mẹ học sinh chỉ biết những đánh giá chung chung về con em mình.

Nguyên nhân thứ hai là từ học sinh: Nhiều em chưa có ý thức học tập, chưa xác định được mục tiêu học tập. Các em ở nhà một mình tự học nhưng các em không tự học mà xem ti vi, đánh điện tử (với gia đình có kết nối internet) và nếu có tiền thì đến quán internet đánh điện tử….. Một số em thiếu tìm tòi, sáng tạo trong học tập, không có sự phấn đấu vươn lên, có thói quen chờ đợi lười suy nghĩ thầy cô giáo giao nhiệm vụ thì mới thực hiện.
   Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác: Đó là sự quan tâm của một số phụ huynh đối với việc học của con em mình còn hạn chế.  Nhiều  phụ huynh không coi trọng kiến thức của môn Toán và Tiếng Việt, muốn con em mình phát triển theo khả năng  nên  khiến kết quả của hai môn học này thường không cao. Đặc biệt, có những phụ huynh của những em học sinh yếu không bao giờ kiểm tra sách vở của các em, phó thác việc học tập của các em cho nhà trường. Nhiều gia đình đi làm …. để các em tự học một mình, phó mặc việc học cho bản thân các em.Sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin cùng với internet với các dịch vụ vui chơi, giải trí hấp dẫn đã lôi cuốn các em

Chính vì những nguyên nhân trên, chúng tôi đưa ra các giải pháp sau:
         Một là:- Xây dựng nề nếp của lớp, HD HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp và khi lên lớp cần chú trọng nhiều đến việc chuẩn bị nội dung. Đối với các tiết  luyện tập cần xem kỹ các trường hợp có thể xảy ra. Để từ đó tìm ra thuật ngữ đơn giản, giúp HS từng bước nắm được kiến thức và có hứng thú học tập.

Ví dụ: Chúng tôi chú trọng rèn nề nếp tự học cho học sinh ngay từ những ngày đầu năm. Lá thư ngỏ, hay hành trang cho học sinh vào lớp 4 được gửi tới tận tay từng học sinh để các em biết mình cần chuẩn bị những gì trước khi đến lớp. Giai đoạn đầu, học sinh cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị bài. Có những học sinh soạn bài rất sơ sài, mang tính chất tượng trưng. Chúng tôi kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh cách học cho các con . Đến tháng 10, các con đã biết cách soạn bài, soạn chi tiết và đầy đủ hơn, đó là dấu hiệu đáng mừng với GV khối 4.

Hai là:  Trong cách dạy, chúng ta dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp dựa trên chuẩn kiến thức không cần phải bổ sung, nâng cao đối với HS yếu kém; cần giúp HS nắm đượckiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài; câu hỏi, bài tập phân theo các cấp độ nhân thức

Ví dụ:  Trong tiết tập đọc có em đọc chưa đạt chuẩn, không yêu cầu học sinh đó đọc cả bài,cả đoạn mà có thể là từng câu sau đó nâng dần lên nhiều câu, từ nào em đó hay
đọc sai có thể đến bên em và yêu cầu đọc nhiều lần.Trong phần tìm hiểu bài cũng cho
các em học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng tham gia bình thường nhưng chỉ
hỏi những câu dễ và gần gủi các em để các em trả lời được.
- Môn toán: phân loại bài tập dành riêng cho từng đối tượng học sinh. Không yêu cầu
học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng làm hết tất cả các bài trong SGK

- Luôn ưu tiên các em chưa đạt chuẩn kiến thức- kĩ năng, mỗi khi các em giơ tay xây
dựng bài,đồng thời phải tuyên dương, động viên các em mỗi khi các em trả lời đúng.

Ba là:  Nắm thật sát năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp để từ đó phân loại và đổ mới phương pháp dạy học thích hợp

Ví dụ : Ngay từ tháng 8 khi mới nhận lớp, chúng tôi đã khảo sát và đánh giá sơ bộ tình hình lớp, kết hợp với trao đổi với GVCN năm trước để năm bắt được những ưu điểm , tồn tại của từng cá nhân cũng như của cả lớp. Khối 4 có em Huy Hoàng, Phương My ( 4A2), Minh Hằng, Công Phúc ( 4A4) là những bạn cần rèn luyện trong hè của năm học trước, GV lên kế hoạch và thời gian  cụ thể để giúp đỡ: Huy Hoàng, Phương My rèn đọc viết và tính , giải toán, Minh Hằng rèn kĩ năng tính và giải toán, Công Phúc rèn kĩ năng viết chính tả, kĩ năng tính và giải toán.

- Trong buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng (2 tuần/lần) chúng tôi trao đổi,  báo cáo tiến độ tiếp thu bài của những học sinh trên.Từ đó giáo viên nào còn vướng mắc thì được tập thể giáo viên trong khối góp ý bổ sung.

Hiện nay, các bạn trên đã thuộc bảng cửu chương, nắm được kĩ năng tính với 4 phép tính cơ bản, viết chính tả đã bớt sai lỗi

Bốn là:  Khai thác triệt để các vướng mắc , thiếu sót của HS trong quá trình học ; hướng dẫn, phân tích giúp HS tìm ra hướng giải quyết để khắc phục

.Năm là:  Thường xuyên liên hệ toán học với thực tế, ứng dụng CNTT vào các giờ dạy, kết hợp các trò chơi học tập vào bài dạy để tăng tính hứng thú của học sinh, tạo sự phấn khởi và niềm tin trong học tập như: Rung chuông vàng, Ai nhanh ai đúng…

Sáu là:  Giáo viên dạy phải kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh:  chia sẻ với phụ huynh  trong buổi họp PH đầu năm về chương trình học lớp 4, tư vấn về cách học tập hiệu quả,  cách giúp con chuẩn bị bài, ….thông tin với phụ huynh qua điện thoại, gặp phụ huynh để hướng dẫn, uốn nắn các em kịp thời . Nắm bắt hoàn cảnh của các em để giáo dục phù hợp với từng đối tượng HS không gây áp lực  nặng nề

 Bảy là: Tạo một môi trường học tập lành mạnh  cho các em như: không có xâm hại  hay  bạo lực học đường”, coi trọng việc gần gũi, tạo ra sự kết nối cảm xúc tích cực với các em, được các em tin cậy và chia sẻ, tổ chức các hoạt động trải nghiệm đa dạng với HS làm trung tâm như tham gia ngoại khóa 2 lần /năm…, lồng ghép nội dung về giáo dục giá trị sống; kỹ năng sống vào chương trình, nội dung và các hoạt động giáo dục khác.


Tác giả: Kim Ngọc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết